Skip to main content
20. nóvember 2024

Rannsókn á kynjaskekkju í kennslukönnunum HÍ tilnefnd til verðlauna

Rannsókn á kynjaskekkju í kennslukönnunum HÍ tilnefnd til verðlauna - á vefsíðu Háskóla Íslands

Vísindagrein eftir fjóra prófessora við Háskóla Íslands, sem fjallar um kynjaskekkju í kennslukönnunum við skólann, hefur verið tilnefnd sem besta grein ársins hjá tímaritinu Higher Education Research & Development (HERD). Niðurstöður vísindarannsóknarinnar sýna að þrátt fyrir að Ísland sé þekkt fyrir að vera í fararbroddi í kynjajafnrétti í heiminum viðgengst kynjaskekkja í kennslukönnunum þar sem karlkyns nemendur meta kvenkyns kennara kerfisbundið lægra en karlkennara.

Greinin ber titilinn „Student evaluation of teaching: gender bias in a country at the forefront of gender equality“ sem útleggst á íslensku „Kennslukannanir nemenda: Kynjaskekkja í landi sem er í fararbroddi jafnréttismála“. Höfundar hennar eru Margrét Sigrún Sigurðardóttir, prófessor við Viðskiptafræðideild, Guðbjörg Linda Rafnsdóttir, prófessor við Félagsfræði-, mannfræði- og þjóðfræðideild, Anna Helga Jónsdóttir, prófessor við Raunvísindadeild, og Daði Már Kristófersson, prófessor við Hagfræðideild.

Greinin byggist á gögnum sem safnað var á fimm ára tímabili úr kennslukönnunum við Háskóla Íslands. Með blönduðum aðferðum, bæði megindlegum og eigindlegum, er dregin fram marktæk kynjaskekkja í því hvernig kennarar eru metnir. Niðurstöðurnar sýna að karlkyns nemendur eru líklegri til að gefa kvenkennurum lægri einkunnir en karlkennurum. Í athugasemdum kemur auk þess fram að karlar eru oft metnir á grundvelli sérfræðiþekkingar en konur fá frekar athugasemdir sem snúa að samskiptahæfni þeirra og þjónustulund.

Við Háskóla Íslands á að taka á tillit til kennslukannana við ákvarðanatöku, svo sem þegar um er að ræða nýráðningar og framgang í starfi. Þótt kynjaskekkjur í kennslukönnunum geti virst lítilvægar í hverju tilviki fyrir sig hafa þær samverkandi áhrif, þar á meðal áhrif á mat á háskólakennurum, konum í óhag. Höfundarnir vonast til að niðurstöður rannsóknarinnar verði hvati fyrir háskóla á heimsvísu til að skoða kennslukannanir með gagnrýnum augum og leita leiða til að koma í veg fyrir að kynjaskekkja hafi áhrif á ákvarðanatöku um framgang og mat á kennslugæðum.

„Rannsóknin sýnir að jafnvel í samfélagi eins og á Íslandi, sem er framarlega í jafnréttismálum, eru kynjaskekkjur enn við lýði. Þetta sýnir mikilvægi endurskoðunar á því hvernig við metum kennara og tryggjum að slíkt mat sé sanngjarnt og byggt á raunverulegum kennslugæðum, óháð kyni,“ segir Margrét Sigrún Sigurðardóttir, einn höfunda greinarinnar.

Greinina má nálgast hér.

Um verðlaunin

Viðurkenning Higher Education Research & Development (HERD) fyrir bestu grein ársins er veitt árlega fyrir framúrskarandi vísindagreinar sem hafa mikil áhrif á sviði menntunar og kennslurannsókna. Verðlaunin eru styrkt af útgáfufyrirtækinu Routledge og fá verðlaunahafar 1.000 dollara verðlaunafé auk þess sem frítt aðgengi verður að vinningsgreininni í þrjá mánuði. Með þessu vilja skipuleggjendur stuðla að dreifingu nýjustu þekkingar innan háskólasamfélagsins og utan þess.
 

Höfundar greinarinnar eru Margrét Sigrún Sigurðardóttir, prófessor við Viðskiptafræðideild, Guðbjörg Linda Rafnsdóttir, prófessor við Félagsfræði-, mannfræði- og þjóðfræðideild, Anna Helga Jónsdóttir, prófessor við Raunvísindadeild, og Daði Már Kristófersson, prófessor við Hagfræðideild.