Doktorsvörn í Sálfræði - Kristín Guðmundsdóttir
Aðalbygging
Hátíðasalur
Föstudaginn 14. desember ver Kristín Guðmundsdóttir doktorsritgerð sína í sálfræði við Sálfræðideild Háskóla Íslands. Ritgerðin ber heitið: Snemmtæk íhlutun dreifbýlisbarna með fjarþjónustu sérfræðinga: Mat á áhrifum foreldraþjálfunar á færni barns og fjölskyldu. Rural Behavioral Consultation: An Analysis of the Effects of Caregiver Training via Telehealth on Child and Family Progress.
Andmælendur eru dr. Jennifer McComas, prófessor við University of Minnesota, og dr. Stephen Gallagher, lektor og forstöðumaður við University of Ulster, Norður-Írlandi.
Umsjónarkennari og leiðbeinandi var dr. Zuilma Gabríela Sigurðardóttir, prófessor við Sálfræðideild, og Shahla Alai-Rosales, dósent við Department of Behavior Analysis, University of North Texas. Auk þeirra sátu í doktorsnefnd Lise Roll-Pettersson, prófessor við Háskólann í Stokkhólmi, og Aksel Tjora, prófessor við NTNU-háskóla, Þrándheimi.
Daníel Þór Ólason, prófessor og forseti Sálfræðideildar, stjórnar athöfninni sem fer fram í Hátíðasal Háskóla Íslands og hefst kl. 13:00.
Ágrip af rannsókn
Meginmarkmið þessarar rannsóknar var að meta með tilraunasniði áhrif þess að kenna foreldrum dreifbýlisbarna með einhverfu, í gegnum fjarfund, gagnreyndar aðferðir atferlisgreiningar til að auka tjáskipta- og félagsfærni barna þeirra í dagsins önn. Að auki var tilgangur rannsóknarinnar að afla ítarlegra upplýsinga frá foreldrunum um gagnsemi þjálfunaraðferðanna og fjarráðgjafarinnar.
Þátttakendur í rannsókninni voru fimm fjölskyldur, þ.e. foreldrar og ung börn þeirra með einhverfu, auk sérkennara eins barnsins. Tilraun með einliðasniði (e. single-subject experimental design) var gerð til þess að meta áhrif fjarþjálfunarinnar á færni og hegðun þátttakenda. Íhlutunin í rannsókninni fólst í íslenskri útgáfu af foreldraþjálfun sem nefnist Byrjum sólarmegin (e. Sunny Starts) og var þróuð við University of North Texas. Auk tilraunasniðsins var félagslegt réttmæti tilraunanna kannað með eigindlegum viðtölum við foreldrana um gagnsemi íhlutunarinnar og niðurstöður.
Niðurstöður rannsóknarinnar sýndu að með þjálfun umönnunaraðilanna í gegnum fjarfund jókst kennslufærni þeirra sem aftur hafði jákvæð áhrif á tjáskipta- og félagsfærni barnanna. Niðurstöðurnar bæta við og staðfesta niðurstöður fyrri rannsókna á þessu sviði. Þá lýstu umönnunaraðilarnir breytingum í fari barna sinna sem voru í samræmi við niðurstöður tilraunanna auk þess sem þeir ræddu kosti og galla fjarráðgjafar og kennslu.
Niðurstöður þessarar rannsóknar gefa til kynna að foreldraþjálfun í gegnum fjarfund sé vænlegur valkostur fyrir fjölskyldur sem hafa takmarkaðan aðgang að gagnreyndri snemmtækri íhlutun í heimabyggð og nauðsynlegri sérfræðiþekkingu á því sviði. Hins vegar er frekari rannsókna þörf.
Abstract
The aim of the current research project was to experimentally evaluate the effects of using telecommunication in training of rural caregivers of children with autism. Furthermore, the aim was to gain in depth information from the caregivers on the feasibility of the telehealth methods and outcomes.
Participants in the experimental studies included five families; caregivers and their preschool children with autism as well as one child’s teacher. The experimental evaluation was conducted using a single-subject, multiple baseline experimental design that was utilized to assess the effects of the telehealth intervention on the caregivers‘ teaching skills and their children‘s socio-communicative responses during naturalistic play. The intervention consisted of a training package based on a community based behavioral parent training program from the University of North Texas, Sunny Starts, which was translated to Icelandic.
The results of the experimental studies showed that training via telecommunication, increased the caregiver‘s teaching skills and increased their children‘s socio-communicative skills. These results extend and confirm previous research in the field. According to the preliminary analysis of the social validity data, the caregivers described changes in their children’s socio-communicative behaviors that corresponded to the results of the experimental studies. Furthermore, the caregivers reflected on the viability of the training procedures and telehealth methods.
The results of this research indicate that training via telecommunication is a promising alternative for families that have limited access to evidence-based intervention and expertise. However, further development and experimental study is important.
Um doktorsefnið
Kristín Guðmundsdóttir er fædd árið 1970 í Reykjavík. Hún lauk stúdentsprófi frá Menntaskólanum í Reykjavík árið 1990, BA-prófi í sálfræði frá Háskóla Íslands árið 1996 og MS-prófi í atferlisgreiningu frá University of North Texas árið 2002. Kristín hlaut sérfræðivottun í atferlisgreiningu (BCBA) árið 2003. Að loknu námi starfaði Kristín við atferlismeðferð einhverfra barna í Texas og hefur sinnt kennslu og ráðgjöf við börn með sérþarfir í íslensku skólakerfi, m.a. við Skólaskrifstofu Austurlands. Kristín er lektor í sálfræði við félagsvísinda- og lagadeild Háskólans á Akureyri og hefur starfað þar síðan 2006. Kristín er dóttir Guðrúnar Þorbjarnardóttur og Guðmundar Sigurðssonar læknis, sem lést árið 2016.
Kristín Guðmundsdóttir ver doktorsritgerð sína í sálfræði við Sálfræðideild Háskóla Íslands föstudaginn 14. desember kl. 13:00